SỬA CHỮA HỘP - ECU ĐỘNG CƠ 04/11/2019
Trong quá trình sửa chữa điện ô tô, đặc biệt là điện động cơ thì hiểu được vai trò, ý nghĩa của các chân trong ECU động cơ là rất cần thiết, rất quan trọng. Từ đó giúp anh em có thể chẩn đoán, kiểm tra, sửa chữa hệ thống một cách đơn giản.
Để tiện cho quá trình học tập Utt Car gửi cho anh em sơ đồ mạch điện hệ thống điều khiển động cơ xe Toyota Camry 2002 ở đường Link phía dưới nhé, anh em tải tài liệu về, in ra học cho dễ.
Để đọc mạch ECU điều khiển động cơ một cách dễ dàng, triệt để các anh em nên đi phân tích từng chân trong ECU, phương pháp điều khiển của ECU và các loại tín hiệu gửi về ECU. Sau đây Utt Car sẽ phân tích từng thành phần trong mạch ECU điều khiển động cơ xe Toyota Camry 2002, anh em đọc và cho lời góp ý nhé.
BATT: Đây là chân nguồn lưu cho ECU. Chân BATT thường xuyên cấp nguồn cho ECU thông qua cầu chì 20A EFI ngay cả khi khóa điện được rút ra khỏi ổ khóa. ECU sử dụng nguồn trực tiếp từ chân BATT để lưu trữ mã lỗi và các dữ liệu hiệu chỉnh của hệ thống. Vậy nên nếu chân BATT bị ngắt điện thì sau khi tắt khóa điện các dữ liệu này sẽ bị xóa hết và khi khởi động lại, động cơ nổ sẽ có tốc độ cầm chừng cao hơn bình thường.
IGSW: Đây là chân cấp nguồn cho ECU thông qua khóa điện. Khi bật khóa điện tới vị trí ON hoặc vị trí ST thì thông qua khóa điện, cầu chì 30A AM2, cầu chì 10A IG2 thì dòng điện sẽ đi vào chân IGSW giúp ECU hoạt động ở nấc thứ nhất.
MREL: Khi có dòng điện vào chân IGSW và mát thì ECU động cơ sẽ hoạt động ở nấc thứ thất và nó sẽ xuất một tín hiệu 12V ra chân MREL để điều khiển rơ le EFI Relay.
+B: Khi rơ le EFI Relay hoạt động thì sẽ có dòng điện cấp cho ECU thông qua chân +B. Đây chính là dòng điện quan trọng cho ECU động cơ hoạt động. Khi có dòng điện đi vào chân +B là đủ điều kiện về nguồn giúp ECU động cơ hoạt động.
VG, E2G: các chân của cảm biến lưu lượng khí nạp, được biểu diễn theo sơ đồ dưới đây
Cảm biến lưu lượng khí nạp loại dây sấy nhiệt.
VG: đây là chân tín hiệu lưu lượng khí nạp. Khi ECM nhận được tín hiệu này nó sẽ xác định lượng không khí cơ bản nạp vào trong xi lanh động cơ, thông qua lượng không khí cơ bản này ECM sẽ tính toán được lượng nhiên liệu cơ bản để phun vào đường ống nạp sao cho phù hợp với lượng không khí đó và phù hợp với chế độ của động cơ.
VG–E2G : 1.1–1.5 volts (động cơ chạy cầm chừng và công tắc A/C SW tắt)
E2G: Đây là chân cấp mát cho cảm biển lưu lượng khí nạp thông qua ECU động cơ
THA: Đây là chân tín hiệu từ cảm biến nhiệt độ không khí, ở xe này cảm biến nhiệt độ không khí nằm chung với cảm biến lưu lượng khí nạp trên đường nạp không khí vào xi lanh động cơ. Thông qua tín hiệu chân THA thì ECU động cơ sẽ biết được mật độ không khí vào xi lanh động cơ. Từ đó ECU động cơ điều chỉnh lượng nhiên liệu vào xi lanh động cơ.
THA–E2 : 0.5–3.4 volts (động cơ chạy cầm chừng và nhiệt độ khí nạp ở 20°C, 68°F)
E2: Đây là chân mát chung cho các cảm biến. Đây là phương pháp tiếp mát thông qua ECU động cơ.
THW: Đây là chân cảm biến nhiệt độ nước làm mát. Thông qua tín hiệu chân THW thì ECU động cơ sẽ biết được nhiệt độ thực tế của động cơ. Từ đó điều chỉnh lượng nhiên liệu phun ra phù hợp với chế độ tải trọng.
THW–E2 : 0.2–1.0 volts (Động cơ chạy cầm chừng và nhiệt độ nước 80°C, 176°F)
TBP: Chân điều khiển van chuyển chân không điều khiển áp suất dầu hệ thống trợ lực lái
FC: Chân điều khiển bơm xăng, khi ECU tiếp mát cho chân FC thì rơ le C/OPN sẽ hoạt động và bơm xăng sẽ chạy. Tuy nhiên mọi người cần nhớ là điều kiện để cho ECU tiếp mát cho chân FC là có tín hiệu khởi động hoặc có tín hiệu từ cảm biến tốc độ động cơ (cảm biến vị trí trục khuỷu).
CCV:
EVAP: Chân điều khiển van chuyển chân không hệ thống kiểm soát hơi xăng. Khi hơi xăng bay lên sẽ được đưa tới bình lọc than hoạt tính, tại đây hơi xăng được tích lại, khi động cơ hoạt động trở lại thì van EVAP sẽ mở để hơi xăng này quay trở lại đường nạp để tăng công suất động cơ.